Loading Now
×

นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ประธานในพิธีเปิด กิจกรรมจิตอาสา ร้อยใจแสมสาร สู่ล้านปะการัง ภายใต้โครงการบทบาทซอฟพาวเวอร์และการมีส่วนร่วมของประชาชน

นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ประธานในพิธีเปิด กิจกรรมจิตอาสา ร้อยใจแสมสาร สู่ล้านปะการัง ภายใต้โครงการบทบาทซอฟพาวเวอร์และการมีส่วนร่วมของประชาชน

วันศุกร์ที่ 11 ตุลาคม 2567 ณ ลานอเนกประสงค์ องค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร ตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัดชลบุรี นายวิทยา คุณปลื้ม นายกองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี ประธานในพิธีเปิด กิจกรรมจิตอาสา ร้อยใจแสมสาร สู่ล้านปะการัง ภายใต้โครงการบทบาทซอฟพาวเวอร์และการมีส่วนร่วมของประชาชน ในการสร้างค่านิยมประชาธิปไตยและความสามัคคีในสังคม พร้อมด้วย นายพนธกร ใคร่ครวญ รองนายกเทศมนตรีเมืองสัตหีบ นายอดุลย์ รักษ์สกุลสงสัย นายกองค์การบริหารส่วนตำบลแสมสาร คณะผู้บริหารส่วนราชการองค์การบริหารส่วนจังหวัดชลบุรี นักเรียน ประชาชน และผู้มีส่วนเกี่ยวข้องเข้าร่วมกิจกรรมอย่างพร้อมเพรียงกัน เป็นอีกหนึ่งบทบาท ที่เราตั้งใจทำเพื่อเป็นการตอบแทนให้กับสังคม ซึ่งหลังจากสำรวจเกี่ยวกับทรัพยากรทางธรรมชาติในหลายส่วนแล้ว เรายังพบว่าในปัจจุบันสิ่งที่สำคัญไม่แพ้กันและควรต้องให้ความสำคัญเป็นอย่างมาก คือ ทรัพยากรทางทะเล โดยเฉพาะในส่วนของพืชพันธุ์ใต้ท้องทะเล เนื่องจากเป็นที่อยู่ที่อาศัยของสัตว์น้ำนาๆชนิด ที่ต้องอาศัยซึ่งกันและกัน โดยมีข้อมูลที่เห็นได้ชัดจากปรากฏการณ์ เอลนิโญ่ ที่ทำให้อุณหภูมิของโลกและน้ำทะเลสูงขึ้น จนทำให้ปะการัง และสิ่งมีชีวิตบริเวณแนวปะการัง เปลี่ยนจากสีต่าง ๆ เป็นสีขาวและค่อย ๆ ตายไป ซึ่งจากการสำรวจ ระบบนิเวศแนวปะการัง บริเวณหลายแห่งทั่วประเทศ อุณหภูมิของน้ำทะเลลดลงทำให้ปะการังและสิ่งมีชีวิต จึงจำเป็นต้องอนุรักษ์พันธุ์ปะการัง สร้างแนวปะการังให้เป็นแหล่งอาหารของสัตว์ทะเล และให้ความรู้แก่นักท่องเที่ยวในเรื่องการอนุรักษ์ และฟื้นฟูท้องทะเล ให้อยู่ในสภาพที่อุดมสมบูรณ์มีสภาพแวดล้อมที่สะอาดสวยงาม เหมือนในอดีตที่ผ่านมา ดังนั้น เราจึงได้มีความต้องการอนุรักษ์ปะการังและทรัพยากรทางทะเลไว้ เพื่อให้นักท่องเที่ยว ประชาชน นักเรียน นักศึกษา ได้รับความรู้และเป็นแหล่งอนุรักษ์ทรัพยากรใต้ท้องทะเลของไทย กิจกรรมอนุรักษ์ปะการัง เป็นกิจกรรมที่เน้นการปลูกจิตสำนึกให้ผู้ที่เข้าร่วมได้รู้จักการอนุรักษ์เพื่อรักษาสมดุลใต้ท้องทะเล การอนุรักษ์และฟื้นฟูปะการัง เป็นมาตรการสำคัญที่จะทำให้ทรัพยากรแนวปะการังของประเทศสามารถดำรงสภาพความสมบูรณ์อยู่ได้ จึงเปิดโอกาสให้ประชาชนมีบทบาทในการอนุรักษ์ร่วมกับหน่วยงานภาครัฐอย่างจริงจัง โดย สถาบันพระปกเกล้า จึงจัดทำโครงการเพื่อให้พนักงานในองค์กร นักเรียน และประชาชนได้มีส่วนร่วมในการทำกิจกรรม ปลูกปะการังเทียมครั้งนี้โดยได้เดินทางไปที่ ตำบลแสมสาร อำเภอสัตหีบ จังหวัด ชลบุรี โดยมีเป้าหมายในการนำพนักงานลงพื้นที่ทำกิจกรรมปลูกปะการังเพื่อเป็นการฟื้นฟูแนวปะการังที่ได้รับความเสียหาย ภายในกิจกรรม เราได้เข้าอบรมและเรียนรู้ถึงปัญหาที่เกิดขึ้นจากเจ้าหน้าที่ เมื่อทำความเข้าใจและวิธีปฏิบัติที่ถูกต้องในการปลูกปะการังแล้ว ทางเจ้าหน้าที่จะพาลงไปยังทะเลเพื่อทำการปลูกปะการัง เป็นที่แน่นอนว่าผลกระทบมากมายที่เกิดขึ้น ทำให้เราคำนึงถึง ความสำคัญต่อระบบนิเวศเป็นอย่างมาก เนื่องจากทั้งเป็นแหล่งอนุบาล รวมทั้งทั้งเป็นแหล่งที่อยู่อาศัยของสิ่งมีชีวิตใต้น้ำ นอกจากนี้ยังเป็นเขตกำบังคลื่นลมช่วยป้องกันอันตรายต่อชายฝั่งได้เป็นอย่างดี ทั้งนี้เราได้คาดหวังว่าการร่วมทำกิจกรรมปลูกปะการังในครั้งนี้จะสามารถช่วยแก้ไขปัญหาได้ส่วนหนึ่งอีกส่วนหนึ่งเราได้ปลูกฝังให้ กับ นักเรียน ประชาชน ได้ตระหนักถึงปัญหาและการมีส่วนร่วมกันในการรับผิดชอบแก้ไขปัญหา เพื่อให้ทรัพยากรของเราอยู่คู่กับโลกใบนี้ไปจนถึงลูกหลานของเรา

Previous post

โครงการว่ายน้ำเพื่อฟื้นฟูทางร่างกายและป้องกันการจมน้ำสำหรับ บุคคลออทิสติกและผู้บกพร่องทางสติปัญญา ระยะที่ 2

Next post

พิธีเปิดงานประเพณีวิ่งควาย จังหวัดชลบุรี ประจำปี 2567 ครั้งที่ 153

ข่าวประจำวัน